EN
CN
เกี่ยวกับ กยท.
ข้อมูลทั่วไป
กฎหมายทีเกี่ยวข้อง
พ.ร.บ. กยท.
พ.ร.บ. กยท.(EN)
สรุปสาระสำคัญ พรบ. การยางฯ 58
คำพิพากษา
ความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา
คณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย
คู่มือคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย
คู่มือจริยธรรมและจรรยาบรรณของคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย
ผู้บริหารการยางแห่งประเทศไทย
โครงสร้างการบริหารงานการยางแห่งประเทศไทย
ป้องกันและปราบปรามทุจริต
นโยบาย No gift Policy
มาตรการป้องกันการรับสินบน
แผนป้องกันและปราบปรามการทุจริต
มาตรการส่งเสริมความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง
มาตรการป้องกันการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม
มาตรการตรวจสอบการใช้ดุลยพินิจ
มาตรการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต
มาตรการให้ผู้มีส่วนได้เสียมีส่วนรวม
มาตรการเผยแพร่ต่อสาธารณะ
มาตรการส่งเสริมการป้องกันการทุจริต
ประกาศเจตจำนงสุจริต กยท.
การกำกับดูแลกิจการที่ดี
นโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีของ กยท. ปี 2567
คู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดี
กฎบัตรคณะอนุกรรมการการกำกับดูแลกิจการที่ดีของ กยท
นโยบายการกำกับดูแลที่ดี การบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายในและการกำกับดูแลการปฏิบัติงาน
หน่วยกำกับการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์
นโยบาย
นโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยง และการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์
ทิศทางนโยบายองค์กร
นโยบายธรรมาภิบาลข้อมูลและแนวปฏิบัติ
นโยบายและแนวปฏิบัติการจัดการข้อร้องเรียนของการยางแห่งประเทศไทย
นโยบายอนุรักษ์พลังงาน
นโยบายและแนวปฏิบัติการกำกับดูแลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
นโยบายเว็บไซต์
นโยบายข้อมูลส่วนตัว
ความเสี่ยงและควบคุมภายใน
คู่มือปฏิบัติงาน Compliance Manual
หนังสือเกษียนฯ
หน่วยธุรกิจ
กฎบัตรและมาตรฐานด้านบริการ
นโยบายและแนวปฏิบัติการจัดการข้อร้องเรียนของการยางแห่งประเทศไทย
แผน/ผลการดำเนินการ
แผนวิสาหกิจ กยท.
แผนปฏิบัติการประจำปี
2561
2562
2563
2564
2565
2566
2567
2568
รายงานเกี่ยวกับ พ.ร.บ. การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558
รายงานผลการรับฟังความคิดเห็นการประเมินผลสัมฤทธิ์ พ.ร.บ. การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558
รายงานการประเมินผลสัมฤทธิ์ของ พ.ร.บ. การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558
รายงานประจำปี
รายงานผลการใช้จ่ายประจำปี
รายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืน
2565
2564
2566
สรุปการจัดซื้อจัดจ้าง
การร้องทุกข์/ร้องเรียน
คู่มือการบริหารจัดการข้อร้องเรียนของการยางแห่งประเทศไทย
แผนผลยุทธศาสต์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและลูกค้า
แผนแม่บทด้านลูกค้าและตลาด 2566-2570
รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการและแผนสร้างความสัมพันธ์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 2567
แผนปฏิบัติการด้านยางพารา 2566-2580 (ปรับปรุงจากยุทธศาสตร์ยางพาราระยะ 20 ปี พ.ศ. 2560-2579)
แผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 2566-2570(ทบทวน 2568)
แผนแม่บทด้านลูกค้าและตลาด 2566-2570 (ทบทวน 2568)
รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริต
รายงานการประเมินความเสี่ยงการทุจริต 2567 รอบที่ 1
รายงานการประเมินความเสี่ยงการทุจริต 2566 รอบที่ 2
รายงานการประเมินความเสี่ยงการทุจริต 2566
รายงานการประเมินความเสี่ยงการทุจริต 2567 รอบที่ 2
การดำเนินงานด้านการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม CSR
แผนกิจกรรมเพื่อสังคม กยท.
แผนแม่บท CSR
นโยบายแผนกิจกรรมเพื่อสังคม กยท.
รายงานผลประชาพิจารณ์
แผนปฎิบัติการด้านยางพารา พ.ศ. 2566-2580
คู่มือ/แผนป้องกันและระงับอัคคีภัย
แผนแม่บทและแผนปฏิบัติการ
แผนแม่บทการจัดการนวัตกรรมปี 2564 - 2565 และแผนบริหารจัดการนวัตกรรมปี 2564 - 2565
แผนแม่บท
แผนปฏิบัติการ
แผนแม่บทด้านลูกค้าและตลาด 2566-2570 (ฉบับทบทวนปี 2567)
แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2567 ของแผนแม่บทด้านลูกค้าและตลาด
แผนปฏิบัติการด้านการจัดการความรู้และนวัตกรรม 2567
แผนปฏิบัติการด้านการจัดการความรู้และนวัตกรรม 2568
แผนแม่บทด้านการจัดการความรู้และนวัตกรรม 2567
แผนแม่บทด้านการจัดการความรู้และนวัตกรรม 2568
แผนบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ(BCP)
บริการ กยท.
ขั้นตอนการส่งสินค้าออกไปต่างประเทศ
การให้การสงเคราะห์ปลูกแทน
การยื่นคำขอรับการส่งเสริม
เเละสนับสนุนให้มีการปลูกเเทน
การขึ้นทะเบียนเกษตรกร
การขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยาง
การขึ้นทะเบียนสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง
การขึ้นทะเบียนผู้ประกอบกิจการยาง
การชำระค่าธรรมเนียม ทางอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบ NSW
ข่าว/ประชาสัมพันธ์
ประกาศ/ระเบียบ/วิธีปฏิบัติ
เอกสารประกอบการประชุม/สัมมนา
ตรวจสอบสิทธิ์ใช้สารเคมี ไกลโฟเซต คลอร์ไพริฟอส พาราควอต
ตรวจสอบสถานะการขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยาง
ตรวจสอบสิทธิ์ประกันเกษตรกร
ระบบบริการข้อมูลสำหรับเกษตรชาวสวนยางแบบอิเล็กทรอนิกส์
ประกันอุบัติเหตุกลุ่ม เพื่อเป็นสวัสดิการของเกษตรกรชาวสวนยาง
หนังสือแจ้งผู้รับผลประโยชน์การประกันอุบัติเหตุกลุ่ม
ใบแจ้งอุบัติเหตุสำหรับการประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลกลุ่ม
คู่มือการเรียกร้องสินไหมทดแทน (สำหรับ ชาวสวนยาง)
คู่มือบริการประชาชน
คู่มือขึ้นทะเบียนผู้ประกอบกิจการยาง
คู่มือการควบคุมคุณภาพ parasoil cement
ระบบบริหารจัดการทรัพย์สิน RO-AT@
ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
ข้อมูลยางพารา
กรมพัฒนาที่ดิน
ข้อมูลชุดดิน ชนิดดิน
พื้นที่เหมาะสมต่อการปลูกยางพารา
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
สถานการณ์การผลิตภัณฑ์ยาง
ราคายางสังเคราะห์
สมาคมน้ำยางข้น
ข้อมูลสมาชิก
สมาคมยางพาราไทย
ข้อมูลสมาชิก
เอกสารด้านวิชาการ
ข้อมูลวิชาการด้านยางพารา
รวมข้อมูลวิชาการยางพารา 2561
เอกสารวิชาการด้านยางพาราปี 2564
ถอดองค์ความรู้
องค์ความรู้
คู่มือข้อมูลทางวิชาการและแนวทางการป้องกันกำจัดโรคใบร่วงชนิดใหม่ในยางพารา
ระบบการสร้างสวนยางแบบผสมผสานโดยการปลูกยางร่วมกับพืชชนิดอื่น
หลักการปลูกสร้างสวนยางแบบผสมผสาน
การปฎิบัติทางการเกษตรดีที่เหมาะสมสำหรับยางพารา
รวมบทคัดย่อ งานวิจัย 2557-2561
เอกสารวิชาการ
รายงานผลงานวิจัยเรื่องเต็ม
รายงานผลงานวิจัยเรื่องเต็มปี 64
รายงานผลการวิจัยปี 2563
รายชื่องานวิจัยที่สิ้นสุดปี 2535 - 2563
รายงานผลการวิจัยปี 2562
รายงานผลการวิจัยปี 2561
รายงานผลการวิจัยปี 2560
ฐานข้อมูลงานวิจัยที่สิ้นสุดของ กยท. (ปี 2558-2566)
คำแนะนำพันธุ์ยาง
2554
2559
วารสารยางพารา
การจัดการนวัตกรรม
ฐานข้อมูลงานวิจัย
สถิติส่งออกและนำเข้ายาง
สถานการณ์อุตสาหกรรมยาง
ระบบการจับคู่ผู้ซื้อผู้ขาย PFCM
เปิดเผยข้อมูล
การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ
จริยธรรม
ประมวลจริยธรรมสำหรับผู้บริหารและพนักงานรัฐวิสาหกิจ
คู่มือจริยธรรม จรรยาบรรณของ ผู้บริหาร พนักงานและลูกจ้างของ กยท.
ติดต่อ
ติดต่อผู้บริหาร กยท.
สถานที่ติดต่อ กยท.
ร้องเรียน-ถามตอบ
ช่องทางร้องเรียน
ถามตอบ
Sitemap
ศูนย์บริการทดสอบรับรองภาคใต้
>>
ข้อมูลทางวิชาการ
โรงงานน้ำยางสดระวัง......ห้ามนำน้ำยางสดสำหรับส่งโรงงานน้ำยางข้นมาผลิตยางแผ่นรมควัน (4/02/61)
วันที่ 4 ก.พ. 2561
น้ำยางสดที่ส่งโรงงานยางดิบประเภทต่างๆ จะมีการใช้สารรักษาสภาพน้ำยางที่แตกต่างกัน เช่น น้ำยางสดสำหรับส่งโรงงานน้ำยางข้น ต้องใช้สารรักษาสภาพน้ำยางที่สามารถคงความสดได้เป็นระยะเวลายาวนาน เพื่อไม่ให้น้ำยางบูด ซึ่งสารที่นิยมใช้คือแอมโมเนีย เนื่องจากประสิทธิภาพสูง ใช้ในอัตรา 0.3% - 0.5% ต่อน้ำหนักน้ำยางสด แต่เนื่องจากน้ำยางสดที่นำไปปั่นเป็นน้ำยางข้นต้องใช้เวลาเก็บก่อนปั่นอีก 1 วัน เพื่อตกตะกอนแมกนีเซียม การเพิ่มปริมาณแอมโมเนีย เพื่อลดความบูดหรือกรดไขมันระเหยได้ (Volatile Fatty Acid, VFA No.) นั้นไม่สามารถทำได้ จำเป็นต้องใช้แอมโมเนียร่วมกับ TMTD/ZnO หรือที่เรียก ยาขาว ในอัตรา 0.025% ต่อน้ำหนักน้ำยางสด จะสามารถควบคุมกรดไขมันระเหยได้ ให้ต่ำกว่า 0.02 ไว้ได้นานถึง 3 วัน ซึ่งสารที่ใช้รักษาสภาพน้ำยางสดแบบนี้ เหมาะสำหรับน้ำยางสดที่ส่งขายยังโรงงานผลิตน้ำยางข้นเท่านั้น เพราะหากจะนำมาผลิตเป็นยางแผ่นดิบหรือยางแผ่นรมควัน จำเป็นต้องใช้ปริมาณกรดมาก ยางที่จับตัวจะแข็ง รีดยาง จะทำให้แผ่นยางขาดสปริง นอกจากนี้แผ่นยางเหนียวและมีสีคล้ำ เมื่อวางซ้อนทับกันจะดึงหรือลอกออกยาก
ส่วนสารเคมีที่ใช้รักษาสภาพน้ำยางสดสำหรับผลิตยางแผ่นรมควัน แนะนำให้ใช้เท่าที่จำเป็น เช่น ใช้โซเดียมซัลไฟต์ ในอัตรา 0.05% ต่อน้ำหนักน้ำยางสด หรือสารละลายแอมโมเนียในอัตรา 0.03% ต่อน้ำหนักน้ำยางสด สามารถรักษาสภาพน้ำยางได้นานถึง 6 ชั่วโมง
สำหรับน้ำยางสดที่นำไปผลิตเป็นยางแท่ง STR5L ยางเกรดนี้เป็นยางแท่งชั้นพิเศษที่ต้องการสีของยางจางกว่ายางแผ่นอบแห้ง การรักษาสภาพของน้ำยางสด จึงต้องพิจารณาถึงสารเคมีที่ใช้อย่างรอบคอบ การใช้โซเดียมซัลไฟต์ 0.05% ต่อน้ำหนักน้ำยางสด สามารถรักษาสภาพได้นาน 4 ชั่วโมง และถ้าต้องการให้สีจางเป็นพิเศษ อาจใช้แอมโมเนียร่วมกับกรดบอริก ในอัตรา 0.05% : 0.05% ต่อน้ำหนักน้ำยางสด สามารถรักษาสภาพน้ำยางสดได้นานถึง 40 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องใช้ร่วมกับโซเดียมเมตะไบซัลไฟต์ จะช่วยให้สีจางได้ตามต้องการ
ดังนั้น การใช้สารรักษาสภาพน้ำยางสดจะต้องพิจารณาถึงความจำเป็นและเหมาะสม คำนึงถึงสมบัติทางกายภาพของยางที่ผลิตได้ หากใช้สารรักษาสภาพที่ไม่เหมาะสมกับการนำไปแปรรูปเป็นยางดิบชนิดนั้น ๆ ย่อมส่งผลกระทบต่อสมบัติทางกายภาพของผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน เรื่อง/ภาพ : ปรีดิ์เปรม ทัศนกุล
สงวนลิขสิทธิ์ 2559 - การยางแห่งประเทศไทย (Rubber Authority of Thailand)
เลขที่ 67/25 ถนนบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กทม. 10700 โทร 0-2433-2222 ต่อ 222,296 Email: saraban@raot.mail.go.th
นโยบายเว็บไซต์
|
นโยบายข้อมูลส่วนตัว
จำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์