การยางแห่งประเทศไทย(กยท.) เกิดจากการรวม 3หน่วย ได้แก่ สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง องค์การสวนยางและสถาบันวิจัยยาง โดยมีพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2558 และมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2558 มีวัตถุประสงค์ให้การยางแห่งประเทศไทย เป็นองค์กรกลางรับผิดชอบดูแลการบริหารจัดการยางพาราของประเทศทั้งระบบอย่างครบวงจร บริหารจัดการเกี่ยวกับเงินของกองทุน ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประเทศเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางพาราโดยจัดให้มีการศึกษาวิเคราะห์ วิจัย พัฒนา เผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับยางพาราและดำเนินการให้ระดับราคายางมีเสถียรภาพ รวมทั้งส่งเสริม สนับสนุนให้มีการปลูกแทนและการปลูกใหม่ ตลอดจนให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ผู้ประกอบกิจการยาง ด้านวิชาการ การเงิน การผลิต การแปรรูป การอุตสาหกรรม การตลาด การประกอบธุรกิจและการดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น บริหารงานโดยคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย มีผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เป็นผู้บริหารสูงสุด
วิสัยทัศน์ (Vision)
"บริหารยางพาราเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน
ค่านิยมองค์กร
Rules = ถูกต้องตามกฎเกณฑ์
Unity = เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน
Be Innovation = สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่
Beyond service = ใส่ใจการให้บริการ
Expertise = เชี่ยวชาญงานในหน้าที่
Responsibility = มีความรับผิดชอบ
พันธกิจ (Mission)
บริหารจัดการยางพาราทั้งระบบอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างความเข้มแข็ง เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน รองรับการเป็นองค์กรชั้นนำด้านยางพาราระดับโลก โดยจำแนก พันธกิจเป็น 6 ด้าน ดังนี้
1. ประเทศ สนับสนุนให้ประเทศเป็นศูนย์กลางการผลิต การค้า นวัตกรรมยางอย่าง ยั่งยืน
2.ประชาชน และผู้บริโภค สร้างการรับรูคุณค่าของการใช้ยางธรรมชาติต่อประชาชน และผู้บริโภค
3. เกษตรกรชาวสวนยาง ยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร
4. สถาบันเกษตรกร สร้างความเข้มแข็ง และมีการบริหารจัดการธุรกิจอย่างมืออาชีพ
5. ผู้ประกอบกิจการยาง ส่งเสริมการค้า และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
6. องค์กร บริหารจัดการองค์กรให้มีความมั่นคงทางการเงินเพิ่มขึ้น เป็นองค์กรแห่งความรู้ และมีสมรรถนะสูง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล นวัตกรรม และหลักธรรมาภิบาล
ยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนาอุตสาหกรรมยางพาราอย่างยั่งยืน
กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมการจัดการสวนยาง และการแปรรูปยางอย่างยั่งยืน
กลยุทธ์ที่ 2 สนับสนุนมาตรฐานแหล่งผลิตและสินค้ายาง
กลยุทธ์ที่ 3 สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาของอุตสาหกรรมยางอย่างยั่งยืน
ยุทธศาสตร์ที่ 2 สร้างนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน
กลยุทธ์ที่ 1 สนับสนุนการวิจัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมยาง
กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมให้เกษตรกร และผู้ประกอบกิจการยางประยุกต์ใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม ในเชิงพาณิชย์และสังคม
กลยุทธ์ที่ 3 จัดตั้งเครือข่ายนักวิจัยด้านยางพารา
ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาสู่องค์กรแห่งความรู้ที่มีสมรรถนะสูง (KO&HPO)
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีขีดความสามารถสูง
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาเป็นองค์กรดิจิทัล และองค์กรแห่งความรู้
กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
กลยุทธ์ที่ 4 บริหารจัดการองค์กรอย่างมีธรรมาภิบาล
ยุทธศาสตร์ที่ 4 เพิ่มความมั่นคงทางการเงินแก่องค์กร
กลยุทธ์ที่ 1 สร้างและพัฒนาธุรกิจองค์กรให้มีศักยภาพแข่งขันในระดับสากล
กลยุทธ์ที่ 2 เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บค่าธรรมเนียมส่งออกยาง
กลยุทธ์ที่ 3 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการคลัง